Sinh viên chuẩn bị được đi học trực tiếp trở lại

Hàng ngàn sinh viên đủ điều kiện sẽ được đi học trở lại từ đầu và giữa tháng 12, sau khi các trường đã được các cơ quan thẩm định đảm bảo an toàn cho việc tổ chức học trực tiếp.

Sáng nay 2.12, thạc sĩ Đặng Minh Sự, Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp Sở LĐ-TB-XH cho biết: "Tại TP.HCM có 5 trường gồm 4 trường CĐ và 1 trường trung cấp đã lập kế hoạch chi tiết về việc tổ chức cho sinh viên đi học trực tiếp trở lại trong tháng 12. Hiện 5 trường đã được Sở LĐ-TB-XH, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, y tế địa phương thẩm định đủ điều kiện đảm bảo an toàn theo quy định. Sở sẽ nhanh chóng trình lên UBND TP.HCM kế hoạch thí điểm cho các trường này tổ chức học trực tiếp".

Sinh viên chuẩn bị được đi học trực tiếp trở lại  - ảnh 1

Đoàn công tác gồm Sở LĐ-TB-XH, HCDC, y tế địa phương... đến thẩm định các điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 tại Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn

Theo đó, 5 trường bao gồm 4 trường CĐ: Kỹ thuật Cao Thắng, Lý Tự Trọng, Đại Việt Sài Gòn, Nghề TP.HCM và Trường trung cấp kỹ thuật công nghệ Hùng Vương.

Chỉ sinh viên năm cuối học thực hành trực tiếp

Tiến sĩ Lê Đình Kha, Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, chia sẻ: "Trước tiên, trường tập trung các hoạt động liên quan đến sinh viên năm cuối để tạo điều kiện cho các em tốt nghiệp. Kế hoạch của trường là từ ngày 10.12.2021 - 10.1.2022 sẽ dạy thực hành trực tiếp cho 510 em năm cuối của 5 khoa Cơ khí, Cơ khí động lực, Điện - Điện tử, Công nghệ nhiệt lạnh và Công nghệ thông tin. Từ ngày 10.11 - 2.4.2022, 390 sinh viên các khoá của khoa Cơ khí và Cơ khí động lực sẽ tiếp tục học".

Sinh viên chuẩn bị được đi học trực tiếp trở lại  - ảnh 2

Sinh viên Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng chuẩn bị được đi học trực tiếp trở lại

Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng có 75 phòng học thực hành, nếu đảm bảo giãn cách mỗi phòng 15 SV thì mỗi buổi có thể tổ chức cho 1.115 sinh viên. Tuy nhiên, căn cứ vào số lượng nguyện vọng đăng ký học trực tiếp của sinh viên thì trường dự kiến chỉ tổ chức 50% số phòng với lượng sinh viên là khoảng hơn 500 em/buổi.

Trong khi đó, Trường CĐ Lý Tự Trọng có kế hoạch tổ chức một số lớp học trực tiếp tại trường từ ngày 6.12.2021 - 22.1.2022, chủ yếu là các sinh viên năm cuối, sinh viên chuẩn bị ra trường của bậc trung cấp. Tiến sĩ Phạm Hữu Lộc, Hiệu trưởng, thông tin: "Chúng tôi sẽ tổ chức cho 76 lớp học, với tổng số 863 sinh viên, được chia thành 12 lớp học lý thuyết và 64 nhóm học thực hành, ở 2 ca sáng và chiều. Có 38 phòng thực hành (xưởng) và 8 phòng lý thuyết đưa vào sử dụng trong đợt này. Các phòng học lý thuyết được bố trí trung bình 20 SV/lớp và thực hành trung bình 10 SV/ nhóm, 2-3 SV/ máy công cụ. Riêng khoa Công nghệ thông tin mỗi em một máy".

Tại Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn, những sinh viên được tổ chức học trực tiếp trở lại là sinh viên năm cuối học lý thuyết, thực hành, ôn thi tốt nghiệp. Thời gian từ ngày 13.12.2021 đến 3.1.2022. "Trường dự kiến tổ chức 35 lớp với tổng số 235 học sinh, sinh viên. Mỗi lớp thực hành là 12 - 13 em, lớp lý thuyết 18-19 em và tối đa là 55 em tại một thời điểm", tiến sĩ Lê Lâm, Hiệu trưởng Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn, cho hay.

Đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch

Theo tiến sĩ Lê Lâm, để việc đi học trở lại của sinh viên đảm bảo an toàn, trường đã thường xuyên tuyên truyền tới giảng viên và sinh viên các thông tin, quy định về việc thực hiện phòng chống dịch Covid-19.

"Chúng tôi chuẩn bị phòng cách ly tạm thời có 4 giường với các vật dụng và trang thiết bị y tế cần thiết. Phương tiện vận chuyển là một xe cứu thương và xe 7 chỗ luôn sẵn sàng vận chuyển nếu có ca nhiễm tại trường. Công tác vệ sinh, sát khuẩn được thực hiện định kỳ. Ngoài ra, trường còn có trạm y tế điều trị thu dung có thể chăm sóc cho 20 F0 và cách ly cho 100 F1", tiến sĩ Lê Lâm thông tin thêm.

Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng cũng bố trí có 1 bác sĩ, 1 y tá luôn túc trực để xử lý các tình huống nếu có ca nghi nhiễm. Trường cũng phòng cách ly tạm thời gồm 2 giường với bình oxy, máy đo thân nhiệt, kit test nhanh, khẩu trang, quần áo bảo hộ, máy đo nồng độ oxy, tủ thuốc...

Tiến sĩ lê Đình Kha chia sẻ: "Khi chưa có sinh viên đi học, trường đã tập huấn các phương án cho thành viên của ban chỉ đạo phòngchống dịch và cán bộ chủ chốt của trường trong tháng 11. Khi kế hoạch được UBND TP.HCM phê duyệt, sinh viên đi học trở lại cũng sẽ được diễn tập, mỗi khoa một lần và tất cả giảng viên tham gia giảng dạy đều phải tham dự",

Tương tự, Trường CĐ Lý Tự Trọng cũng chuẩn bị 2 phòng cách ly y tế (1 phòng nam và 1 phòng nữ), mỗi phòng bố trí 5 giường, 2 băng ca... và luôn có cán bộ của Trung tâm Y tế trường trực theo dõi trong thời gian sinh viên đi học trở lại. "Trường yêu cầu giảng viên, sinh viên phải thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K. Mỗi ngày, trước khi sinh viên vào lớp, bàn ghế sẽ được lau bằng dung dịch nước Javel, xà bông và các dung dịch tẩy rửa khác. Sau khi các em ra về, trưởng tiếp tục phun khử khuẩn toàn bộ lớp học, bàn ghế, hành lang bằng dung dịch cloramin B pha loãng 25%. Trường đã thành lập 10 tổ an toàn phòng chống dịch Covid-19 thuộc 10 khoa, mỗi tổ có từ 3-5 thành viên để ứng phó kịp thời với các tình huống liên quan đến dịch", tiến sĩ Phạm Hữu Lộc cho hay.


Chia sẻFacebook! Twitter! Zingme!