ĐIỀU KIỆN HƯỞNG CHẾ ĐỘ THAI SẢN NĂM 2019

1. Điều kiện hưởng chế độ thai sản 2019:

Căn cứ Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và hướng dẫn của Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, người lao động chỉ được chế độ thai sản nếu đáp ứng các điều kiện sau:

– Thuộc 1 trong 6 trường hợp:

+ Lao động nữ mang thai;

+ Lao động nữ sinh con;

+ Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

+ Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

+ Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

+ Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

Lao động nữ sinh con; Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ; Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi phải đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ đủ 06 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận con nuôi.

– Trường hợp lao động nữ sinh con đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của bệnh viện thì phải đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên, trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Lưu ý: Người lao động đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên mà chấm dứt hợp đồng lao động hoặc thôi việc trước khi sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định.

Điều kiện hưởng chế độ thai sản 2019

Điều kiện hưởng chế độ thai sản 2019

2. Mức hưởng chế độ thai sản 2019

Khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản, người lao động được hưởng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Trong trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản là bình quân các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội.

Bên cạnh đó, lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi. Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha được trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con. Mức lương cơ sở hiện tại là 1.300.000 đồng. Từ ngày 1/7/2018 mức lương cơ sở là 1.390.000 đồng/1 tháng.

3. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản 2019

Hồ sơ nhận bảo hiểm thai sản do người lao động chuẩn bị

Trong trường hợp người lao động đã nghỉ việc hồ sơ như sau:

Theo Khoản 9 Điều 9 Quyết định 636/QĐ-BHXH thì hồ sơ nhận bảo hiểm thai sản đối với lao động nữ đã thôi việc bao gồm:

“9. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với người lao động đã thôi việc, phục viên, xuất ngũ trước thời điểm sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi gồm: Sổ BHXH và hồ sơ theo quy định tại Khoản 2 hoặc Khoản 3 hoặc Khoản 5 hoặc Khoản 6 Điều này.”

Tại Khoản 2 Điều 9 Quyết định 636/QĐ-BHXH/2016 quy định:

“2. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ đang đóng BHXH sinh con hoặc đối với chồng, người nuôi dưỡng trong trường hợp người mẹ chết hoặc con chết sau khi sinh hoặc người mẹ gặp rủi ro sau khi sinh không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con gồm:

2.1. Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con trừ trường hợp con chết mà chưa được cấp giấy chứng sinh;”

Như vậy, bạn phải đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn thường trú để làm hồ sơ nhận bảo hiểm thai sản. Hồ sơ bao gồm:

– Giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con ( bản sao có chứng thực, 01 bản/con )

– Sổ BHXH của bạn

Khi đi bạn vui lòng mang theo giấy tờ tùy thân có ảnh như chứng minh thư, bằng lái xe… và giấy tờ chứng minh về nơi cư trú như sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc giấy tạm trú.


Chia sẻFacebook! Twitter! Zingme!