Thi tốt nghiệp THPT trong 2 ngày, thí sinh không được chọn cả 2 bài tổ hợp!

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ diễn ra trong 2 ngày, thay vì 2 ngày rưỡi so với năm 2019 hay 1 ngày rưỡi như Bộ GD-ĐT đã thông tin.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM bắt đầu trở lại học tập /// ĐỘC LẬP
Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM bắt đầu trở lại học tập. Ảnh ĐỘC LẬP

Bài thi tổ hợp có điểm toàn bài và điểm thành phần

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ tại phiên họp Chính phủ sáng 5.5, kỳ thi tốt nghiệp THPT gồm các bài thi: toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.
Trong đó, bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên gồm 3 môn thành phần là vật lý, hóa học và sinh học; bài thi tổ hợp khoa học xã hội gồm 3 môn thành phần là lịch sử, địa lý và giáo dục công dân (đối với học sinh THPT) hoặc 2 môn thành phần là lịch sử, địa lý (đối với học viên giáo dục thường xuyên - GDTX).
Mỗi bài thi tổ hợp có điểm toàn bài để xét công nhận tốt nghiệp THPT và điểm các môn thành phần để hỗ trợ khai thác sử dụng kết quả thi cho các mục đích khác.
Thí sinh là học sinh THPT phải thi 3 bài thi bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp; thí sinh là học viên GDTX phải thi 2 bài thi bắt buộc là toán, ngữ văn và 1 bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp; thí sinh GDTX có thể dự thi thêm bài ngoại ngữ. Thí sinh tự do được dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp theo nguyện vọng.
Các bài thi toán, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên và khoa học xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; bài thi ngữ văn theo hình thức tự luận.

Lo ngại khi trường ĐH không coi thi, chấm thi

Tại cuộc họp Chính phủ, ông Phùng Xuân Nhạ khẳng định các địa phương tổ chức thi (coi thi, chấm thi, phúc khảo) bằng cách thành lập các hội đồng thi để tổ chức thi cho thí sinh của địa phương, theo quy chế do Bộ ban hành.
Hội đồng thi thực hiện các khâu in sao đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo và xét công nhận tốt nghiệp THPT. Cán bộ tổ chức thi là của địa phương (cán bộ coi thi, giám sát thi có sự đổi chéo giữa các trường).
Theo Bộ, những thay đổi về dự kiến thi năm nay nhằm thuận lợi hơn cho các trường ĐH có thể lấy kết quả để tuyển sinh, thí sinh không phải dự thi nhiều lần, vừa để tốt nghiệp THPT vừa thi tuyển sinh ĐH. Tuy nhiên, dư luận lo ngại là việc thay đổi kỳ thi dẫn đến không điều động cán bộ từ các trường ĐH về địa phương coi thi, chủ trì chấm thi như các năm trước thì kết quả thi có đáng tin cậy và công bằng giữa thí sinh ở các địa phương khác nhau hay không.
Hiệu trưởng một trường THPT tốp đầu ở Hà Nội cho rằng năm 2018 có sự tham gia của cán bộ đến từ các trường ĐH trong tất cả các khâu mà sai phạm thi cử vẫn xảy ra; năm nay không còn lực lượng này giám sát nữa thì tình trạng đó có tái diễn hay không. Học sinh giỏi, thi nghiêm túc ở những địa phương tuân thủ đúng quy chế liệu có thiệt thòi so với những nơi cố tình “nới lỏng” cho học sinh của địa phương mình? “Rất mong Bộ cân nhắc trước khi quyết định thay đổi này nếu kết quả kỳ thi được nhiều trường ĐH dùng để tuyển sinh”, vị hiệu trưởng này chia sẻ.
Ngày 4.5, đề xuất với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, nêu: Ngành GD-ĐT Hà Nội mong muốn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ diễn ra công bằng ở tất cả địa phương. Theo ông Dũng, chuyện công bằng đặc biệt được quan tâm khi năm nay không có cán bộ từ các trường ĐH coi và chấm thi như năm trước.
Đáp lại, ông Nhạ khẳng định dù Bộ không phân công cán bộ trường ĐH về coi thi, chấm thi nhưng sẽ bổ sung cán bộ từ các trường ĐH vào lực lượng thanh tra của Bộ để giám sát kỳ thi. Sự an toàn và công bằng của kỳ thi sẽ được đảm bảo từ khâu chuẩn bị thi chứ không phải khi chấm thi rồi mới tính đến.

Tổ chức 2 bài thi tổ hợp cùng một buổi

Thời gian làm bài thi cụ thể như sau: ngữ văn: 120 phút, toán: 90 phút, ngoại ngữ: 60 phút, bài thi tổ hợp khoa học xã hội và khoa học tự nhiên: 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần (tổng 3 môn là 150 phút).
Kỳ thi tổ chức trong 2 ngày với 4 buổi thi (mỗi buổi 1 bài thi). Theo dự kiến, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, 2 bài thi tổ hợp sẽ thi cùng một buổi, thí sinh không được phép chọn 2 bài thi tổ hợp để dự thi mà chỉ được chọn 1.

Tổ chức 2 bài thi tổ hợp cùng một buổi

Thời gian làm bài thi cụ thể như sau: ngữ văn: 120 phút, toán: 90 phút, ngoại ngữ: 60 phút, bài thi tổ hợp khoa học xã hội và khoa học tự nhiên: 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần (tổng 3 môn là 150 phút).
Kỳ thi tổ chức trong 2 ngày với 4 buổi thi (mỗi buổi 1 bài thi). Theo dự kiến, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, 2 bài thi tổ hợp sẽ thi cùng một buổi, thí sinh không được phép chọn 2 bài thi tổ hợp để dự thi mà chỉ được chọn 1.

Dự kiến hôm nay công bố đề tham khảo

Theo đại diện Bộ GD-ĐT, dự kiến hôm nay (6.5) sẽ công bố đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 thay thế cho đề tham khảo kỳ thi THPT quốc gia đã công bố hồi cuối tháng 3. Bộ cũng tái khẳng định: nội dung thi nằm trong chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12; phù hợp với nội dung tinh giản chương trình đã được Bộ công bố và có giảm nhẹ. Đề thi dùng chung cho cả học sinh THPT và học viên GDTX.

Theo: Báo Thanh Niên


Chia sẻFacebook! Twitter! Zingme!