Sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh đại học: Đảm bảo công bằng cho tất cả thí sinh

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang tiến hành lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh trình độ đại học và trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Những điều chỉnh này nhằm khắc phục các bất cập trong công tác tuyển sinh thời gian qua, hướng tới sự công bằng và hiệu quả hơn cho tất cả thí sinh.

Giảm áp lực xét tuyển sớm: Đảm bảo công bằng cho mọi thí sinh

Một trong những thay đổi đáng chú ý là giới hạn chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.

Điều này giúp các trường tập trung xét tuyển những thí sinh xuất sắc, đồng thời giảm áp lực nộp hồ sơ và chạy đua xét tuyển sớm đối với học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp 12. Thí sinh sẽ có thêm thời gian tập trung học tập và chuẩn bị tốt nghiệp.

Theo Bộ GDĐT, hệ thống tuyển sinh chung đã tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và các trường, giúp hạn chế việc phải nộp hồ sơ nhiều nơi, giảm thiểu bất cập và đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh không có điều kiện tham gia xét tuyển sớm.

Thống nhất điểm chuẩn: Khắc phục bất công bằng trong các phương thức xét tuyển

Dự thảo quy định điểm xét tuyển từ các phương thức khác nhau (chứng chỉ ngoại ngữ, điểm thi tốt nghiệp THPT, đánh giá năng lực…) phải được quy đổi về một thang điểm chung để đảm bảo tính công bằng.

Quy định này hướng tới khắc phục tình trạng chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các phương thức, đồng thời nâng cao chất lượng đầu vào và tạo cơ hội công bằng hơn cho các thí sinh không có điều kiện tiếp cận các hình thức xét tuyển đặc biệt.

Việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ hay các tiêu chí ưu tiên sẽ được quy định chặt chẽ hơn để tránh lạm dụng, giảm sự bất bình đẳng giữa các thí sinh.

Không hạn chế các phương thức xét tuyển

Dự thảo nhấn mạnh rằng các trường vẫn được tự chủ áp dụng nhiều phương thức xét tuyển như trước đây, bao gồm sử dụng chứng chỉ quốc tế (IELTS, SAT, ACT…), học bạ, đánh giá năng lực hay đánh giá tư duy.

Tuy nhiên, mọi phương thức sẽ phải áp dụng chung một thang điểm để đảm bảo tính minh bạch và công bằng. Thí sinh có năng lực vượt trội vẫn có cơ hội trúng tuyển sớm, trong khi quy trình tuyển sinh chung không bị ảnh hưởng.

Tạo tác động tích cực tới học sinh THPT, đặc biệt là lớp 12

Quy định mới yêu cầu nếu xét tuyển bằng học bạ, cần dựa trên kết quả học tập cả năm lớp 12. Đồng thời, việc nâng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào với nhóm ngành sức khỏe và sư phạm giúp định hướng thí sinh tập trung vào việc học tập, chuẩn bị kiến thức và kỹ năng một cách tốt nhất.

Dự thảo Thông tư cũng là một bước tiến quan trọng nhằm chuẩn bị cho công tác tuyển sinh năm 2025 – thời điểm học sinh học chương trình giáo dục phổ thông mới bắt đầu xét tuyển đại học.

Kết luận

Các sửa đổi trong dự thảo Thông tư không chỉ hướng tới đảm bảo công bằng mà còn nâng cao chất lượng tuyển sinh, gắn liền quyền tự chủ của các trường với trách nhiệm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Dự thảo hiện đang được đăng tải để lấy ý kiến góp ý trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Bộ GDĐT. Dự kiến, Thông tư sẽ được ban hành vào tháng 1/2025.

Phòng Đào tạo - Công tác Học sinh Sinh viên Trường Trung cấp Đại Việt TP. HCM sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật các thông tin mới nhất nhằm hỗ trợ học sinh trong quá trình định hướng và tuyển sinh.


Chia sẻFacebook! Twitter! Zingme!