RÈN LUYỆN KỸ NĂNG HỌC TRỰC TUYẾN HIỆU QUẢ

Trước tình hình dịch COIVD-19 diễn biến vô cùng phức tạp và gây ra không ít khó khăn trong việc việc dạy và học của các trường trên toàn quốc. Trường Trung cấp Đại Việt TPHCM đã triển khai hoạt động dạy học trực tuyến nhằm đảm bảo thời gian học tập và an toàn sức khỏe cho sinh viên. Trong quá trình tham gia học tập không ít sinh viên than phiền học trực tuyến không hiệu quả, dễ bị xao nhãng... Tuy nhiên, có thể các bạn sinh viên đã học không đúng cách. Vậy học trực tuyến như thế nào mới hiệu quả.

1. Đặt mục tiêu cho môn học

Trong cuộc sống của mỗi người ai cũng cần phải có mục tiêu để phấn đấu và trong học tập điều đó lại vô cùng quan trọng. Khai khi các bạn sinh viên tham gia vào một môn học nào đó, các bạn cần đặt ra mục tiêu cho chính bản thân mình và hãy cố gắng hoàn thành nó. Mục tiêu của các bạn dù lớn hay nhỏ, thì bản thân mỗi người cũng cần phải bám sát vào mục tiêu đó thì mới có thể đạt được mục đích mình mong muốn.

2. Đề cao tính tự giác, quyết tâm

Khi học trực tuyến các bạn sinh viên thường mang tâm lý chủ quan, mất tập trung và không tự giác trong việc học. Các bạn còn “ỷ lại” quá nhiều vào giảng viên và sự hỗ trợ của công nghệ. Tuy nhiên thực tế chứng minh, kết quả học tập của một sinh viên phần lớn dựa vào sự tự giác của các bạn. Thầy cô dù có tâm huyết, có giỏi đến đâu mà sinh viên không tự giác học tập thì cũng không mang lại kết quả như ý. Bởi vì vậy, sinh viên cần tự giác học tập, tự giác nghiên cứu và phải thật sự quyết tâm trong việc học.

3. Luôn làm chủ thời gian

Thời gian là một trong những món quà quý giá nhất mà cuộc sống ban tặng cho mỗi người. Tuy nhiên có rất nhiều người chưa thật sự trân quý và quản lý được thời gian của mình đặc biệt là các bạn sinh viên. Để thành công trong cuộc sống, hay đơn thuần là thành công trong việc học trực tuyến, bạn phải học cách quản lý thời gian sao cho thật hiệu quả. Học trực tuyến sẽ giúp sinh viên tiết kiệm được một khoảng thời gian đáng kể dành cho việc đi lại. Vì vậy đừng bao giờ xuất hiện muộn trong lớp học trực tuyến, đừng bao giờ phải nói lời xin lỗi lần thứ 2 với giáo viên về việc vào lớp trễ. Bạn hãy tập cho mình thói quen dậy sớm, tập thói quen làm việc theo thời gian biểu và quan trọng hơn hết là tập cho mình thói quen làm chủ thời gian. Khi bạn làm chủ được thời gian trong học tập, chắc chắn kết quả học tập của bạn sẽ rất cao.

4. Chủ động đảm bảo sức khỏe

Có rất nhiều nguyên nhân làm cho việc học trực tuyến của sinh viên không đạt kết quả cao, trong đó có yếu tố sức khỏe. Nếu các bạn không có sức khỏe thì năng suất học tập của các bạn cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Việc các bạn phải tập trung cao độ vào máy tính suốt nhiều giờ đồng hồ có thể gây ra mỏi mắt, nhức đầu, … Vì vậy hãy thường xuyên tập thể dục, ăn uống đúng giờ và đầy đủ chất, có thể chuẩn bị các loại nước uống bổ sung nhiều Vitamin, chuẩn bị thuốc nhỏ mắt, hạn chế sử dụng caffeine, … để hỗ trợ các bạn giữ gìn sức khỏe trong quá trình học.

5. Chủ động tiếp nhận, xử lý và lưu trữ thông tin

Khi học trực tuyến các bạn thường mang tâm lý chủ quan và ít khi nào chuẩn bị dụng cụ học tập. Các bạn sinh viên thường chỉ dừng lại ở việc nghe giảng, đôi khi còn không muốn nghe. Bởi vì vậy khi bị giảng viên gọi đột ngột, các bạn thường không biết giảng viên vừa nói về điều gì. Tình trạng đó nếu diễn ra thường xuyên sẽ đem lại kết quả học tập không tốt. Vì vậy khi tham gia học trực tuyến các bạn sinh viên hãy chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập cho mình. Tập trung nghe giảng, ghi chép cẩn thận để dễ dàng nắm được kiến thức.

6. Chủ động trong việc kết nối internet.

Để việc học trực tuyến đem lại kết quả tốt, các bạn cần phải chủ động kết nối các thiết bị của mình với internet. Chủ động kiểm tra đường truyền internet, kiểm trả tình trạng hoạt động của điện thoại, laptop, … để kịp thời khắc phục.

7. Lựa chọn không gian học tập thích hợp

Ngoài sức khỏe, đường truyền internet, thiết bị hỗ trợ, … thì không gian học tập cũng là một yếu tố quan trọng giúp sinh viên đem lại kết quả học tập tốt. Các bạn cố gắng chọn cho mình một không gian học tập yên tĩnh, đủ ánh sáng, hạn chế tiếng ồn. Nên thông báo với những người bên cạnh của bạn rằng hôm nay tôi có một buổi học trực tuyến.

Bảo Thái


Chia sẻFacebook! Twitter! Zingme!