Những phẩm chất và năng lực cần có của người Giáo viên mầm non

Những phẩm chất và năng lực cần có của người Giáo viên mầm non

Trước những yêu cầu đổi mới của ngành giáo dục, năng lực của giáo viên mầm non và các cấp bậc khác cũng cần được nâng cao. Vậy liệu năng lực cần thiết của giáo viên mầm non hiện nay như thế nào? Cùng tìm hiểu nội dung bài viết dưới đây để giải đáp những thắc mắc trên nhé.

Những phẩm chất cần có của người giáo viên mầm non

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế xã hội, ngành giáo dục cũng ngày càng được chú trọng đẩy mạnh, nâng cao hơn. Theo đó yêu cầu về năng lực của giáo viên mầm non cũng ngày một tăng cao. Để tạo được lòng tin đối với quý phụ huynh và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, giáo viên cần có những phẩm chất tốt đẹp sau:

Yêu nghề, mến trẻ

Để trở thành một giáo viên mầm non tốt, trước hết bạn cần phải yêu nghề, yêu trẻ bởi đây là tấm gương hàng ngày của trẻ em. Nhờ có sự yêu mến trẻ nhỏ mà các giáo viên mầm non mới có động lực để gắn bó và thực hiện các công việc chăm sóc trẻ nhỏ hàng ngày.

Có thể nói yêu nghề, mến trẻ là một trong những yếu tố quyết định đến hoạt động trong lĩnh vực sư phạm của giáo viên. Bởi sư phạm mầm non là ngành mang tính chất đặc thù, có rất nhiều khó khăn, vất vả, nếu như không thực sự yêu nghề, bạn sẽ rất khó có thể vượt qua được thử thách.

Giáo viên mầm non cần có những năng lực gì? Đó chính là sự kiên trì, nhẫn nại. Sự kiềm chế nhẫn nại sẽ giúp cho giáo viên dễ dàng gần gũi với các bạn nhỏ hơn, giúp trẻ không còn thấy sợ mà sẽ có cảm giác mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Đặc biệt ở giai đoạn mầm non, mọi cư xử của trẻ đều theo bản năng, thích làm những gì bản thân muốn, thích khám phá nhưng lại chưa có được suy nghĩ logic. Do đó, nếu bạn là một giáo viên mầm non kiên nhẫn, bạn sẽ biết cách kiềm chế trước những hành động của trẻ và hướng trẻ dần dần có suy nghĩ đúng đắn hơn.

Có tinh thần trách nhiệm cao

Một trong những năng lực của giáo viên mầm non phải kể đến tinh thần trách nhiệm cao. Là một giáo viên tốt, bạn cần phải làm gì để trẻ cảm thấy được yêu quý, chăm sóc tận tình, chu đáo. Đặc biệt giáo viên mầm non rất cần phải phối hợp tốt với các bộ phận liên quan để có thể tổ chức các chương trình phòng chống suy dinh dưỡng hoặc các bệnh tật với tinh thần trách nhiệm cao.

Bên cạnh đó, giáo viên mầm non còn đóng vai trò là những chuyên gia tâm lý của trẻ, mỗi trẻ sẽ có một đặc điểm tâm lý khác nhau, điều đó buộc giáo viên phải nắm bắt được tâm lý của trẻ để từ đó có phương pháp dạy học tích cực trong giáo dục mầm non đúng đắn.

Có khả năng xử lý tình huống sư phạm

Nói đến năng lực cần có của giáo viên mầm non không thể bỏ qua khả năng xử lý tình huống sư phạm.

Trong một môi trường sư phạm mầm non, mỗi ngày trôi qua đều xảy ra rất nhiều tình huống sư phạm khác nhau. Chính vì vậy, là một giáo viên mầm non tốt, bạn cần có khả năng xử lý, giải quyết các tình huống đó một cách khéo léo nhất để mọi vấn đề trở nên nhẹ nhàng hơn.

Giáo viên mầm non cần có những năng lực gì?

Giáo viên mầm non cần có những năng lực gì?

Khác với giáo viên ở các cấp bậc khác, học giáo dục mầm nôn ra trường làm gì? Họ đảm nhận công việc chính là nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ nên giáo viên mầm non cần có những năng lực sau:

  • Năng lực xây dựng chương trình giáo dục
  • Năng lực lập kế hoạch giáo dục dài hạn
  • Năng lực xây dựng môi trường giáo dục thân thiện cho trẻ
  • Năng lực tổ chức hoạt động giáo dục
  • Năng lực thái độ ứng xử
  • Năng lực truyền đạt, hướng dẫn trẻ thực hiện các yêu cầu
  • Năng lực tổ chức thực hiện chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho trẻ
  • Năng lực sư phạm bao gồm: Nhân cách, dạy học, tổ chức, giao tiếp…
  • Năng lực chuyên biệt: Hát hay, múa dẻo, đàn giỏi, vẽ đẹp, làm đồ chơi khéo léo, kể chuyện hấp dẫn…

Các biện pháp nâng cao năng lực nghề nghiệp của giáo viên mầm non

Để nâng cao năng lực của giáo viên mầm non, cần thực hiện các tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non với các biện pháp sau đây:

  • Không ngừng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng sư phạm với nhiều hình thức khác nhau.
  • Thành lập câu lạc bộ để giao lưu học hỏi cũng như thỏa mãn nhu cầu khám phá của bản thân.
  • Tổ chức các hội thi theo nhu cầu phù hợp với khả năng của giáo viên mầm non
  • Đa dạng hóa các hình thức đánh giá giáo viên
  • Giáo viên mầm non được hưởng đầy đủ các chế độ theo năng lực.
  • Tuyển dụng giáo viên mầm non nên thực hiện một cách khách quan nhất.
  • Xây dựng một tập thể sư phạm lành mạnh, đoàn kết.
  • Giáo viên mầm non cần biết tự làm đẹp cho bản thân.

Chia sẻFacebook! Twitter! Zingme!