NGÀNH CÔNG NGHIỆP Ô TÔ VIỆT NAM: XU THẾ PHÁT TRIỂN CẦN NGUỒN NHÂN LỰC THỜI ĐẠI 4.0

NGÀNH CÔNG NGHIỆP Ô TÔ VIỆT NAM:

XU THẾ PHÁT TRIỂN CẦN NGUỒN NHÂN LỰC THỜI ĐẠI 4.0

Để không bỏ lỡ thời cơ và quyết tâm thúc đẩy phát triển mảng công nghệ ô tô thời 4.0, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã đầu tư nghiên cứu và bước đầu có những kết quả nhất định.

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển muộn hơn so các nước trong khu vực khoảng 30 năm, tạo ra áp lực cạnh tranh lớn với nền sản xuất trong nước.

Để phát triển ngành này trong thời đại công nghiệp 4.0, trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Việt Nam 2018 đang diễn ra từ ngày 24 đến 28/10, tại Tp. Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo chuyên đề về “Ngành công nghiệp ô tô trong thời đại công nghiệp 4.0” .

Ngày nay ngành công nghệ kỹ thuật ôtô được đưa vào danh mục ngành nghề cần nhiều nguồn lao động có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu ra thế giới. Với mức thu nhập cao, công việc ổn định, ngành công nghệ kỹ thuật ôtô nhanh chóng trở thành xu thế lựa chọn nghề cho giới trẻ.  Như vậy ngành Công nghệ kỹ thuật ôtô là gì? Học ngành công nghệ kỹ thuật ôtô ra trường sinh viên sẽ làm gì?

Ngành Công nghệ Ô tô
Ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô liên quan đến các yếu tố như kỹ thuật cơ khí, điện, điện tử, phần mềm và an toàn, ứng dụng để thiết kế, sản xuất và vận hành xe gắn máy, xe du lịch, xe tải và xe buýt và các hệ thống nhỏ trên ô tô.
Theo học ngành Công nghệ Ô tô, ngoài các kiến thức về công nghệ kỹ thuật cơ khí, các bạn còn được trang bị các kiến thức về Máy và Tự động thủy khí, Máy nâng chuyển - Trang bị thuỷ khí trên ô tô - Thiết kế và Tính toán động cơ ô tô - Sử dụng và Sửa chữa ô tô - Trang bị điện và Hệ thống điện tử trên ô tô - Công nghệ khung vỏ ô tô - Chẩn đoán trạng thái ô tô…
Có thể nói, trên một chiếc ô tô có hàng trăm ngàn chi tiết máy được lắp ráp lại mới đi đến hoàn chỉnh. Để chế tạo một chiếc ôtô cần phải trải qua nhiều quá trình từ chế tạo đến lắp ráp và cần rất nhiều nhân lực. Bạn có thể là một công nhân trực tiếp lắp ráp hay chế tạo các chi tiết cơ khí hay một kỹ sư quản lý một quy trình trong hệ thống sản xuất.

Nam hay nữ mới có thể học ngành Công nghệ Ô tô?
- Để làm tốt công việc kỹ thuật này có lẽ cái cần đầu tiên là sức khỏe. Bạn cần có sức khỏe tốt để hoàn thành công việc mỗi ngày. Bạn có thể sẽ phải cầm buloong siết rất nhiều ốc, cầm búa gò các chi tiết đúng vị trí hay chỉ đơn giản là gá đặt các bộ phận kim loại. Đặc thù của nghề phù hợp với nam giới hơn vì vậy mà ít thấy bóng hồng nào trong một phân xưởng cơ khí.

- Thứ nhì là bạn phải luôn cẩn thận cho dù công việc của bạn lặp đi lặp lại mỗi ngày. Bạn có thể là người công nhân bảo dưỡng hay làm ở bộ phận kiểm tra chất lượng sản phẩm. Sai lầm nhỏ của bạn có thể sẽ làm chất lượng sản phẩm bị giảm sút nghiêm trọng. Nếu bạn là người kỹ sư thì sự kỹ càng trong công việc còn quan trọng hơn vì bạn sẽ là người chịu trách nhiệm trong các điểm hỏng hóc của sản phẩm.
- Để làm tốt bất cứ việc gì cũng cần sự yêu thích, đam mê. Nếu lúc nhỏ bạn hay tự mở tung chiếc xe hơi đồ chơi của bạn chỉ để xem bên trong nó là gì hay bạn luôn tò mò nguyên lý hoạt động của động cơ xe máy của bạn hoạt động ra sao, rất có thể bạn sẽ là một kỹ sư ôtô rất giỏi sau này đấy.

Con gái có nên học ngành kỹ thuật ô tô?

Theo thời gian làm việc bên lĩnh vực kỹ thuật; thấy hiện nay bên lĩnh vực kỹ thuật đang rất khát nữ bởi nữ giới luôn có nhiều ưu điểm mà nam giới kỹ thuật không có được. Nữ học về kỹ thuật máy móc khi ra trường không nhất thiết phải làm việc trực tiếp với máy móc.

Họ có thể làm các công việc bổ trợ : Giám sát sản xuất, tư vấn dịch vụ, Sale; bộ phận quản lý chất lượng sản phẩm ( Thường gọi là QA ( quality assurance). Hay có thể làm kỹ sư quy trình ( một dạng kỹ sư quản quy trình sản xuất để đảm bảo chất lượng hàng hóa đầu ra); cháu từng tốt nghiệp trường Sư Phạm Kỹ Thuật.

Hầu hết các bạn nữ tốt nghiệp cùng khoá đều có công việc tốt; mức lương ổn định, trong công ty cháu có 3 bạn: Một đang làm giám sát sản xuất; một đang làm QA, một đang làm kỹ sư quy trình…

Cả ba đều ở những vị trí tốt có cơ hội thăng tiến. Nên theo ý kiến chủ quan của cháu; nếu con gái bác thật sự đam mê ngành kỹ thuật, thì bác cứ yên tâm để em theo học.

Nữ học ngành ô tô có lương cao

Ngành ô tô không chỉ dành cho nam. Những nữ sinh theo đuổi và học tốt ngành này cũng có nhiều lợi thế khi ra đi làm. Ảnh chụp sinh viên ngành ô tô đang trong giờ thực hành

Vì “chân yếu tay mềm”, khá nhiều nữ sinh có tâm lý dè dặt trước khối ngành kỹ thuật. Tuy nhiên, theo đại diện của các trường ĐH, phái nữ có nhiều lợi thế làm việc khi am hiểu khối ngành này.

Không “kén” nữ, lợi thế lớn

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng (Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM) ngành công nghệ kỹ thuật ô tô thời nay đã khác xưa. Không như suy nghĩ bấy lâu ở mọi người là học ngành này phải “bò lê dưới gầm xe”. Hiện nay ô tô là thiết bị tự động hoàn toàn. Tại trường hiện có không ít nữ theo học ngành này. Những sinh viên nữ tốt nghiệp đã kiếm được việc làm tại nhiều nơi với mức lương khá hậu hĩnh, trên dưới 15 triệu đồng/tháng. Lợi thế của nữ khi học ngành này là tăng khả năng thuyết phục người mua hoặc bảo trì, sửa chữa nhờ am hiểu về kỹ thuật.

Cơ hội nghề nghiệp của Công nghệ ô tô

-              “Người tốt nghiệp nghề “ công nghệ ô tô ” là kỹ thuật viên có khả năng làm việc ở các vị trí sau: – Tại các cơ sở lắp ráp ô tô: Làm việc tại một vị trí cụ thể, trưởng dây chuyền lắp ráp, giám sát quá trình lắp ráp, giám sát chất lượng ô tô…;

-           Tại các cơ sở bảo dưỡng , sửa chữa, bảo hành ô tô: làm việc tại một vị trí cụ thể, điều hành sản xuất, giám sát kỹ thuật, cố vấn dịch vụ, đào tạo kỹ thuật viên bậc dưới tại cơ sở…; tại các cơ sở chế tạo phụ tùng ô tô: kiểm tra chất lượng sản phẩm, phân phối sản phẩm…;

-           Tại các cơ sở kinh doanh ô tô và phụ tùng: cố vấn bán hàng, cố vấn dịch vụ, nhân viên bán hàng…; tại các cơ sở đào tạo nghề: hướng dẫn thực hành, thực tập; làm tổ trưởng tổ sản xuất hoặc các phân xưởng tại các nhà máy về lắp ráp, bảo dưởng ô tô; có khả năng làm việc và giải quyết các công việc một cách chủ động, giao tiếp và phối hợp làm việc theo tổ, nhóm, tổ chức và quản lý quá trình sản xuất, bồi dưỡng kèm cặp được công nhân bậc thấp tương ứng với trình độ quy định.”

Tại sao Khối ngành Công nghệ Ô TÔ của trường Cao Đẳng Đại Việt Sài Gòn luôn được phụ huynh, học sinh tin tưởng chọn học?
R Được thực tập và học việc tại các doanh nghiệp Ô TÔ lớn là đối tác của Nhà trường như Mercedes, Toyota...
R 100% đảm bảo việc làm sau khi tốt nghiệp và là trường đầu tiên trên cả nước ký cam kết việc làm với từng sinh viên ngay sau khi nhập học.
R Chương trình đào tạo thực tế, bám sát nhu cầu doanh nghiệp.
R Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, tận tâm.
R Quỹ tín dụng sinh viên Đại Việt hỗ trợ cho học sinh vay vốn học tập toàn khóa học với LÃI SUẤT 0%.

Học sinh có thể đăng ký nhận hồ sơ xét tuyển MIỄN PHÍ tại >> http://daivietsaigon.edu.vn/course/dangkyhoso.html

- Học sinh đăng ký xét tuyển online tại >> http://daivietsaigon.edu.vn/dang-ky-tuyen-sinh.html

- Học sinh có thể tra cứu MIỄN PHÍ điểm thi tốt nghiệp THPT, thông tin tuyển sinh trên app store hoặc play store tại “TUYỂN SINH” app tại >> http://daivietsaigon.edu.vn/applink/shareapp/

R Quyền lợi của học sinh khi theo học tại trường:
R Miễn phí ký túc xá cho sinh viên đăng ký nhập học sớm.
R  Giảm 50% học phí cho sv đạt học sinh giỏi 3 năm học THPT.
R   Giảm 25% học phí cho sv đạt học sinh giỏi năm lớp 12.
R  Giảm 2 triệu đồng cho tất cả học sinh nhập học sớm.

R THỜI GIAN NHẬN HỒ SƠ: Từ ngày ra thông báo đến khi đủ chỉ tiêu, Thí sinh chưa thi tốt nghiệp THPT có thể nộp Phiếu đăng ký trước, bổ sung học bạ và chứng nhận tốt nghiệp sau.

R Hồ sơ Thí sinh gửi về:

CS1: Phòng tuyển sinh – Số 12 Hoàng Minh Giám, P. 9, Quận Phú Nhuận, TP.HCM

CS2: Phòng tuyển sinh – Số 8 Đoàn Kết, P. Bình Thọ, Quận Thủ Đức, TP.HCM

CS2: Phòng tuyển sinh - Số 70 Bà huyện Thanh Quan, P.7, Quận 3, TP. HCM
☎R Hotline: 0827673999 - Tổng đài tư vấn trực tiếp 24/7: 1900 7043

 


Chia sẻFacebook! Twitter! Zingme!