Nâng cao hiệu quả giáo dục mầm non trong thời kỳ dịch Covid-19

Nâng cao hiệu quả giáo dục mầm non trong thời kỳ dịch Covid-19

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 18/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2020 - 2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021 - 2022 đối với giáo dục mầm non (GDMN). Hội nghị tổ chức dưới hình thức trực tuyến tại 1.324 điểm cầu với trên 16.000 đại biểu tham dự.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh, hiện Việt Nam đáp ứng cơ bản nhu cầu phòng học cho GDMN, đảm bảo đủ phòng học cho trẻ 5 tuổi. Tuy nhiên, GDMN còn nhiều khó khăn, bất cập như: vấn đề thiếu giáo viên chưa được giải quyết triệt để; cơ sở vật chất còn thiếu thốn, tỷ lệ phòng học kiên cố và trường chuẩn quốc gia còn thấp; ở nhiều địa phương, tỷ lệ trẻ/lớp vượt quá nhiều so với quy định; tình trạng bạo hành trẻ em có giảm nhưng vẫn còn xảy ra ở một số địa phương; mạng lưới trường lớp mầm non chưa đáp ứng nhu cầu tới trường của trẻ em; còn thiếu nhiều trường lớp cho con em công nhân ở khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư; còn nhiều nhóm lớp độc lập tư thục chưa được cấp phép…

Bộ GD-ĐT cũng cho rằng, trẻ em mầm non phải ở nhà trong thời gian dài, ảnh hưởng đến nền nếp, thói quen thực hiện chế độ sinh hoạt theo yêu cầu phát triển của độ tuổi. Ở một số tỉnh, tỷ lệ trẻ em béo phì tăng lên so với năm học trước. Các cơ sở giáo dục, giáo viên cần tiếp tục phối hợp sâu hơn với gia đình của trẻ để khắc phục điều này. Vụ GDMN sẽ phối hợp với Vụ Giáo dục thể chất (Bộ GD-ĐT) để có các bài tập luyện, hỗ trợ phụ huynh đồng hành con em mình. Đặc biệt, các cơ sở GDMN cần thực hiện chuyển đổi nhanh và có giải pháp để chủ động thích ứng, ứng phó với việc dạy trẻ trong điều kiện dịch bệnh.

Tại Hội nghị, Bộ GD-ĐT đã ghi nhận các ý kiến được các địa phương phản ánh từ thực tế như các cơ sở GDMN ngoài công lập gặp nhiều khó khăn về nguồn kinh phí để chi trả cho đội ngũ và các chi phí khác để duy trì hoạt động của trường. Trong khi cơ sở giáo dục của cấp học khác vẫn thu được học phí do tổ chức giảng dạy và học tập trực tuyến, hầu hết các giáo dục mầm non không thu được học phí do không thể tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non bằng hình thức trực tuyến. Dịch bệnh dẫn đến nguy cơ giáo viên mầm non chuyển đổi nghề nghiệp, bỏ việc, nhiều đơn vị phải dừng hoạt động và có nguy cơ giải thể…

Bộ GD-ĐT cho biết, một trong nhiệm vụ trọng tâm của GDMN trong năm học mới là đảm bảo an toàn trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay; đồng thời, khắc phục triệt để bạo hành trẻ em trong các cơ sở GDMN. Đảm bảo các điều kiện duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi và tiến tới cho việc phổ cập trẻ em dưới 5 tuổi; giải quyết phòng học tạm, học nhờ, phòng học 2 buổi/ngày, tình trạng thiếu công trình vệ sinh và nguồn nước hợp vệ sinh ở các điểm trường vùng núi, khó khăn… Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên theo định mức; có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho giáo viên, nhân viên nấu ăn, nhân viên y tế; giảm áp lực thời gian và hồ sơ sổ sách cho giáo viên yên tâm công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ…

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, GDMN là bậc học có nhiều điểm riêng, đặc thù về chăm sóc và nuôi dạy, do đó cần tăng cường thêm các biện pháp, chính sách phù hợp. Trong điều kiện ảnh hưởng của dịch bệnh, cần xem xét thực tế ảnh hưởng của dịch bệnh để tổ chức dạy học ở bậc mầm non linh hoạt, phù hợp. Trường hợp trẻ phải nghỉ học để phòng chống dịch cần thì nhà trường cần phối hợp cùng gia đình để có biện pháp giáo dục hiệu quả. Bộ trưởng giao cho Vụ GDMN tập hợp các video bài giảng, kho học liệu mở trong nước và thế giới, xây dựng, biên soạn nguồn học liệu mới để trong trường hợp các cháu không đến trường, phụ huynh vẫn có nguồn học liệu để hỗ trợ các cháu tại nhà…

Tới đây, Bộ sẽ ban hành thông tư quy định về biên soạn, thẩm định, phê duyệt và lựa chọn các tài liệu sử dụng trong cơ sở GDMN. Trên cơ sở đó, các địa phương, cơ sở giáo dục quản lý học liệu, tài liệu, đưa GDMN vào nền nếp, đặc biệt là tài liệu để trẻ làm quen với tiếng Anh. Năm học 2021 - 2022, GDMN cố gắng nhân rộng các mô hình tốt, đặc biệt là chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

(Trang tin Điện tử Đảng bộ TpHCM)


Chia sẻFacebook! Twitter! Zingme!