HÃY RÈN LUYỆN KỸ NĂNG GIAO TIẾP KHI CÒN LÀ SINH VIÊN

Kỹ năng giao tiếp được đánh giá là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng với tất cả các đối tượng, đặc biệt là sinh viên. Đây là một kỹ năng mềm đòi hỏi các bạn sinh viên cần phải có và nên trang bị từ sớm, nhất là trong thời gian đang ngồi trên giảng đường.

  1. 1. Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp.

Xã hội không ngừng vận động và phát triển, các tiêu chuẩn, tiêu chí, yêu cầu đặt ra cho các bạn sinh khi khi mới ra trường ngày càng cao. Sự cạnh tranh việc làm ngày càng khốc liệt hơn bao giờ hết. Bạn có một kiến thức chuyên môn tốt, bạn có nhiều kinh nghiệm làm việc tốt nhưng bạn không có kỹ năng giao tiếp thì bạn sớm sẽ bị đào thải.

Việc tích lũy, rèn luyện các kỹ năng giao tiếp khi còn ngồi trên giảng đường là một việc vô cùng cần thiết, nó sẽ mở ra một tương lại tương sáng hơn cho các bạn sinh viên:

+ Có kỹ năng giao tiếp tốt giúp tăng sự tự tin khi bạn nói chuyện với người khác. Đặc biệt có kỹ năng giao tiếp tốt bạn sẽ vô cùng tự tin khi thuyết trình trước đám đông, diễn đạt trôi chảy, trình bày mạch lạc.

+ Có kỹ năng giao tiếp tốt giúp bạn tạo được ấn tượng tốt với người đối diện.

+ Có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn dễ dàng nắm bắt được tâm lý người khác, từ đó giúp bạn dễ thuyết phục đối tượng đang giao tiếp với bạn nhất là khi xin việc.

+ Có kỹ năng giao tiếp tốt, giúp các bạn điều chỉnh được hành vi, tâm lý của bản thân để phù hợp hơn với từng hoàn cảnh giao tiếp. Từ đó phát huy được ưu điểm và hạn chế các mặt chưa tốt của bản thân.

  1. 2. Một số gợi ý giúp rèn luyện kỹ năng giao tiếp

+ Thực hành quan sát các đối tượng giao tiếp để có những cái nhìn đa chiều về các đối tượng giao tiếp khác nhau, từ đó rút ra kinh nghiệm cho bản thân.

+ Tích cực tham gia các phong trào do Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên tổ chức để tăng tính năng động, tăng sự tự tin, tăng cơ hội giao tiếp.

+ Tham gia vào các câu lạc bộ để được tiếp xúc với nhiều người.

+ Tích cực tham gia phát biểu xây dựng bài trong quá trình học tập giúp bạn tăng sự tự tin.

+ Tập thuyết trình trước đám đông để tăng sự hoạt ngôn, nhạy bén hơn trong cách xử lý tình huống.

+ Xây dựng lối sống tích cực bằng việc học cách cười thật nhiều và gạt bỏ sự âu lo. Việc bạn gặp ai đó với một nụ cười thật tuôi luôn mang lại cho người đó một cảm giác vô cùng dễ chịu. Từ đó đối tượng giao tiếp sẽ có những tình cảm tốt đẹp hơn dành cho bạn.

+ Luôn tạo ra ấn tượng ban đầu thật tốt với các đối tượng giao tiếp để đạt được mục đích giao tiếp mà mình mong muốn.

+ Luôn đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ. Nếu bạn làm được điều đó, bạn sẽ được rất nhiều người yêu mến và họ sẽ hổ trợ các bạn rất nhiều trong công việc.

+ Học cách lắng nghe người khác bằng con tim. Việc bạn biết cách lắng nghe giúp bạn có ánh nhìn cảm thông hơn với người khác. Nếu người khác biết bạn đang lắng nghe họ bằng cả con tim thì họ thấy rằng mình được coi trọng, có nhiều khả năng họ sẽ đem lại cho bạn những điều tốt đẹp nhất

+ Nỗ lực học tập và rèn luyện bản thân từng ngày bằng cách tìm đọc, nghiên cứu thật  nhiều sách kỹ năng giao tiếp để có thêm nhiều kiến thức.

Bảo Thái

 


Chia sẻFacebook! Twitter! Zingme!