Giáo dục mầm non trong xu thế hiện đại

GIÁO DỤC MẦM NON TRONG XU THẾ ĐỔI MỚI HIỆN NAY PHÁT TRIỂN NHƯ THẾ NÀO?


Giáo viên cần là một người bạn của trẻ

 

Đối với giáo dục mầm non trong xu thế hiện tại, mỗi giáo viên đều phải tự học hỏi cũng như trau dồi kiến thức để có thể trở thành một giáo viên mầm non vừa có tâm vừa có tầm. Các cô cần phải biết đổi mới phương pháp giáo dục, giúp trẻ phát triển khả năng tư duy sáng tạo.

Trước đây, khi nói về việc dạy học cho trẻ mầm non chắc chắn mọi người sẽ cho rằng bạn chỉ cần kể chuyện, dạy múa hoặc hát cho trẻ là xong. Bởi quan niệm rằng trẻ con đã biết gì đâu mà dạy dỗ … Tuy nhiên, giáo dục mầm non thực tế hiện nay lại giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nên tính cách đặc biệt là sự phát triển của trẻ sau này.

Chính vì thế việc đổi mới phương pháp giáo dục mầm non là điều hết sức cần thiết để có thể giúp trẻ tự khám phá và tìm hiểu bằng chính sự sáng tạo của mình một cách tự nhiên nhất có thể. Từ đó sẽ mang lại sự hứng thú cho trẻ. Đây chính là xu hướng mới trong giáo dục mầm non ở nước ta hiện nay.

Giáo viên không chỉ kể, mà còn cần giải thích để trẻ hiểu được câu chuyện

Giáo viên không chỉ kể, mà còn cần giải thích để trẻ hiểu được câu chuyện

GIÁO VIÊN MẦM NON PHẢI TRỞ THÀNH MỘT NGƯỜI NGHỆ SĨ THỰC THỤ

Không chỉ đơn thuần là trông và dạy trẻ như trước đây hiện nay mỗi giáo viên đều phải tự học hỏi và trau dồi kiến thức để trở thành một người nghệ sĩ thực thụ. Đơn giản nhất là các cô cần phải biết cách hướng dẫn cũng như phải giải thích một cách đơn giản nhất mà trẻ vẫn có thể hiểu được điều mình muốn nói. Các cô cần phải gắn bó thân thiết với trẻ để trẻ có thể thoải mái chia sẻ cách nghĩ của mình, các cô có thể sáng tác ra các điệu múa mới hoặc có thể trở thành hướng dẫn viên du lịch của trẻ…. Cần phải khiến trẻ coi mình là một người bạn thực sự.

GIÁO DỤC MẦM NON HIỆN ĐẠI HƯỚNG ĐẾN VIỆC ĐỂ TRẺ CHƠI MÀ HỌC, HỌC MÀ CHƠI

Hiện nay, một môi trường tốt cho trẻ không phải chỉ đơn thuần là nơi có đầy đủ cơ sở vật chất, thoáng mát, rộng rãi … mà còn phải đảm bảo được sự tương tác giữa các bé với nhau, các bé với cô giáo và sự tương tác với thế giới thực tế bên ngoài. Nền giáo dục mầm non hiên tại đang ngày càng chú trọng hơn với trẻ để cho trẻ thoái mái vui chơi theo cách riêng của mình. Giúp cho bé phát triển khả năng tư duy và sáng tạo của trẻ.

Ngoài ra, trường học còn phải là nơi giúp cho trẻ trải nghiệm được những kỹ năng sống thực tế trong cuộc sống. Đồng thời rèn luyện cho các em có tính giác ngay từ khi còn nhỏ, bé sẽ được dạy cách tự đi giày, tự mặc quần áo …. Có thể lúc đầu bé sẽ làm rất chậm nhưng dần dần các bé sẽ quen hơn. Từ những việc như vậy trẻ đã học được cách tự giác cũng như có đức tính tự lập …

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG GIÁO DỤC MẦM NON

Đối với các ứng dụng này không chỉ giúp cô giáo có thể dễ dàng quản lý học sinh mà còn giúp cho học sinh dễ dàng kết nối thông tin với nhà trường. Dù có ở bất cứ đâu thì phụ huynh cũng có thể dễ dàng biết được con em mình hiện đang làm gì và có được chăm sóc tốt hay không? Đối với những đổi mới trong giáo dục mầm non khiến phụ huynh càng thêm tin tưởng khi cho con đi học tại các trường mầm non.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non

XU HƯỚNG CHUYÊN NGHIỆP HÓA GIÁO DỤC MẦM NON

Khi càng có nhiều phụ huynh và các nhà quản lý các nhà nghiên cứu hiểu được tầm quan trọng trong việc giáo dục mầm non thì các trường đang ngày càng nỗ lực để có thể hướng tới đạt được những tiêu chuẩn cao về chất lượng. Đối với cách chăm sóc trẻ theo kiểu truyền thống chỉ nhằm phục vụ mực đích giữ trẻ cho cha mẹ để có thể yên tâm đi làm sẽ không được áp dụng nữa.

Bởi phụ huynh và xã hội ngày nay càng đòi hỏi các cơ sở giáo dục mầm non và nhà trẻ phải cung cấp được những chương trình học tập sớm cập nhật và linh hoạt nhất. Vì môi trường mầm non phải kích thích học tập cho trẻ các giáo viên có năng lực đưa vào sử dụng các chương trình giáo dục sớm có tính linh hoạt và ứng dụng công nghệ. Giáo viên mầm non cần phải đạt tới các tiêu chuẩn cao hơn để đáp ứng sự kỳ vọng của phụ huynh.

XU HƯỚNG ÁP DỤNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC LINH HOẠT

Một trong những xu hướng lớn trong việc giáo dục mầm non chính là xu hướng áp dụng những chương trình linh hoạt, các quốc gia đi đầu trong xu hướng này đang chuyển hướng từ phương thức giáo dục truyền thống với cách giảng dạy theo giáo trình cứng nhắc và theo quy tắc. Được chuyển sang mô hình giáo dục linh hoạt trong đó các cô giáo sẽ nhận định được khả năng riêng của từng học sinh để áp dụng chương trình dạy và học cho trẻ.

Phương pháp dạy mới này đã đem lại kết quả tốt trong giáo dục trẻ trong những năm đầu đời, giáo án linh hoạt hơn cũng đòi hỏi các giáo viên phải có tay nghề cao hơn và có khả năng thực hiện kế hoạch học tập cho học sinh của họ. Điều này đồng thời cũng đang củng cố xu hướng chuyên nghiệp hóa trong giáo dục mầm non.

Giáo viên cần là một người bạn của trẻ

Giáo viên cần là một người bạn của trẻ

Mức độ áp dụng và chấp nhận ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non ngày càng trở nên phổ biến các giáo viên và phụ huynh cùng các cơ quan quản lý nhà nước đều ghi nhận rằng ứng dụng công nghệ là hết sức cần thiết trong giáo dục mầm non.

Các ứng dụng trên nền điện toán đám mây và những ứng dụng thông minh ngày càng trở nên dễ tiếp cận hơn và giá cả phải chăng. Ví dụ chỉ cần một máy tính bảng giá rẻ giúp cô giáo mầm non dễ dàng ứng dụng công nghệ quản lý lớp và kết nối thông tin được với phụ huynh… Có thể giao tiếp đa chiều với phụ huynh và đồng nghiệp qua ứng dụng thông minh và các phần mềm khác …

LINH HOẠT CÁC GIẢI PHÁP

Để có thể giải quyết những vấn đề khó khăn về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên cho giáo viên mầm non cần phải có những giải pháp tổng thể của các cấp và các ngành cũng như sự linh hoạt phù hợp thực tiễn từ các địa phương hiện nay. Giảng viên Thanh Hoa – dạy liên thông Cao đẳng Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn bày tỏ ý kiến: ” Ngành giáo dục cần chỉ đạo rà soát thực trạng và nhu cầu đầu tư xây dựng trường lớp, cơ sở vật chất đặc biệt ưu tiên nguồn vốn từ ngân sách và các nguồn hợp pháp khác để có thể đầu tư xây dựng đủ phòng học sao cho hợp lý và thực tế.”

Trên đây là những giải pháp cũng như xu thế đổi mới trong giáo dục mầm non để các giáo viên mầm non ngày càng học tập và phát triển theo thời đại công nghệ 4.0.

(Sưu tầm).


Chia sẻFacebook! Twitter! Zingme!