Cao đẳng Y sỹ Đa khoa chương trình mới của ngành Y tế

Trong bối cảnh mới của hệ thống Y tế Việt Nam tại thời điểm xã hội đang hướng về ngành Y tế. Đặc biệt cả nước và thế giới vừa trải qua cơn đại dịch. Chương trình Cao đẳng Y sỹ đa khoa ra đời nhằm đáp ứng những nhu cầu cấp thiết sau đây:

  • Luật Khám chữa bệnh số 15/2023/QH15 có hiệu lực từ ngày 01.01.2024. Trong đó, luật đã đưa ra lộ trình nâng cao trình độ lên bậc cao đẳng y sỹ đa khoa được quy định cụ thể "Người được cấp văn bằng đào tạo Y sỹ trình độ trung cấp sau ngày 31.12.2026 thì không được cấp giấy phép hành nghề đối với chức danh Y sỹ".
  • Định hướng nâng cao chất lượng và năng lực hành nghề đối với đội ngũ ngành y tế.

Cao đẳng Y sỹ đa khoa chương trình mới của ngành Y tế - Ảnh 2.

 

Việc trường được cấp phép đào tạo Cao đẳng Y sỹ đa khoa, một lần nữa khẳng định vị thế của Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn trong nhiệm vụ đào tạo khối ngành chăm sóc sức khỏe với đội ngũ giảng viên giỏi gồm các Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ, Bác sĩ chuyên khoa 2, Bác sĩ chuyên khoa 1 và các Bác sĩ uy tín đang công tác tại các bệnh viện lớn tại TPHCM. Cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại, trang thiết bị y tế, mô hình giải phẫu phong phú và đảm bảo dạy học trực quan sinh động.

Chương trình đào tạo ngành Y sỹ đa khoa trình độ cao đẳng được đội ngũ sư phạm và hội đồng chuyên môn Nhà trường xây dựng thông qua thẩm định của Bộ Y tế và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đảm bảo đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về năng lực hành nghề và nhu cầu xã hội, với phương châm sớm đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực Y sỹ đa khoa trình độ cao đẳng hệ chính quy và chuẩn hóa đội ngũ Y sỹ đa khoa trình độ trung cấp hiện tại.

Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn được sự phối hợp và đồng hành cùng các bệnh viện, Trung tâm y tế và các cơ sở y tế có uy tín về chuyên môn trong hợp tác đào tạo thực hành theo hướng dẫn của Nghị định 111/2017/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ. Đảm bảo cho công tác đào tạo "lý thuyết đi đôi với thực hành", cung cấp nguồn nhân lực sau khi ra trường có thể đáp ứng ngay với các vị trí việc làm theo năng lực được quy định, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ ban đầu và an toàn người bệnh.

Cao đẳng Y sỹ đa khoa chương trình mới của ngành Y tế - Ảnh 3.

 

Y sỹ đa khoa trình độ cao đẳng được đào tạo đáp ứng đầy đủ năng lực chuyên môn có nhiệm vụ chẩn đoán, điều trị và quản lý các vấn đề sức khỏe thông thường, cung cấp chăm sóc tổng quát ban đầu, theo dõi tình trạng sức khỏe và quản lý bệnh nhân và tư vấn, giáo dục bệnh nhân về sức khỏe và phòng ngừa bệnh theo các quy định tại Thông tư liên tịch số 10/2015/TTLTBYT-BNV ngày 27.5.2015 về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp Y sỹ đa khoa.

  1. Tham gia sơ cứu ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh thông thường cho nhân dân tại trạm y tế và quản lý sức khỏe cộng đồng khu vực phụ trách: tiếp nhận bệnh nhân, lắng nghe và thu thập thông tin về triệu chứng, lịch sử bệnh, và tình trạng sức khỏe hiện tại.
  2. Chăm sóc tổng quát: người Y sỹ cung cấp chăm sóc tổng quát cho bệnh nhân bao gồm tầm soát sức khỏe định kỳ, cung cấp các lời khuyên về dinh dưỡng, tập thể dục, và lối sống lành mạnh. Họ theo dõi tình trạng sức khỏe của bệnh nhân theo thời gian, quản lý các bệnh mãn tính, và đề xuất các biện pháp phòng ngừa bệnh tật.
  3. Quản lý bệnh nhân: Y sỹ đa khoa có nhiệm vụ quản lý bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị. Họ theo dõi sự tiến triển của bệnh nhân, đánh giá hiệu quả của điều trị, và điều chỉnh kế hoạch chăm sóc nếu cần thiết. Họ cũng có thể cung cấp hướng dẫn và giáo dục cho bệnh nhân về việc quản lý bệnh lý và theo dõi tình trạng sức khỏe. Xây dựng tủ thuốc, hướng dẫn sử dụng thuốc an toàn và hợp lý, có kế hoạch quản lý các nguồn thuốc; xây dựng phát triển thuốc nam, kết hợp ứng dụng y học dân tộc trong phòng và chữa bệnh.
  4. Chuyển tiếp chuyên môn: Xây dựng kế hoạch hoạt động và lựa chọn chương trình ưu tiên về chuyên môn y tế trong phạm vi phụ trách. Trong một số trường hợp, Y sỹ đa khoa có thể chuyển tiếp bệnh nhân đến các chuyên gia chuyên môn khi cần thiết. Họ có vai trò cung cấp thông tin và hướng dẫn cho bệnh nhân về các chuyên gia phù hợp để tiếp tục quá trình chẩn đoán và điều trị. Quản lý các chỉ số sức khỏe, quản lý thai, quản lý bệnh nhân mãn tính theo chỉ định của bác sĩ tại cộng đồng và tổng hợp báo cáo, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác theo quy định của pháp luật.
  5. Tư vấn và giáo dục: Y sỹ đa khoa cũng đóng vai trò tư vấn và giáo dục bệnh nhân về các vấn đề sức khỏe, bao gồm cả bệnh tật, phòng ngừa bệnh, và cách duy trì một lối sống lành mạnh. Họ cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc, và đưa ra các khuyến nghị để bệnh nhân có thể tham gia tích cực vào việc quản lý sức khỏe của mình. Tuyên truyền vận động, triển khai thực hiện các biện pháp chuyên môn về bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em và kế hoạch hóa gia đình
  6. Phòng chống dịch bệnh: Phát hiện và báo cáo kịp thời bệnh dịch, ổ dịch, tác nhân gây bệnh, yếu tố nguy cơ gây dịch, bệnh đối với sức khỏe cộng đồng; Tham gia tổ chức phòng chống dịch, bệnh, biện pháp ngăn ngừa nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng.
  7. Bồi dưỡng kiến thức chuyên môn kỹ thuật cho nhân viên y tế thôn, bản, cộng tác viên y tế/dân số tại cộng đồng;
  8. Tham mưu cho chính quyền xã, phường, thị trấn và cấp có thẩm quyền trong việc quản lý, thực hiện các nội dung chăm sóc sức khỏe ban đầu và tổ chức thực hiện những nội dung chuyên môn thuộc chương trình trọng điểm về y tế tại địa phương.

Cao đẳng Y sỹ đa khoa chương trình mới của ngành Y tế - Ảnh 4.

 

Hiện nay nhân lực ngành y tế ở các địa phương còn thiếu, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở nên người học Y sỹ đa khoa trình độ cao đẳng khi ra trường có nhiều cơ hội việc làm, đây là lực lượng y tế nòng cốt tại các Trung tâm Y tế, Trạm y tế, Phòng khám đa khoa,… bên cạnh các đối tượng y tế khác, họ giúp cho người dân có điều kiện được tiếp cận với hệ thống y tế sớm hơn, mang lại hiệu quả hơn trong việc chăm sóc và điều trị ban đầu, cũng như một số tình huống y tế khẩn cấp.

Nguồn báo Thanh Niên: https://thanhnien.vn/cao-dang-y-sy-da-khoa-chuong-trinh-moi-cua-nganh-y-te-185230909104327595.htm?fbclid=IwAR1rAKb4hL_SF5KtMIZSXgrCsSdKxIcAzR7tYdwa7AsK22D6vr6a8OHkkNY


Chia sẻFacebook! Twitter! Zingme!