8 Nguyên tắc trong Giáo dục mầm non

8 NGUYÊN TẮC GIÁO DỤC MẦM NON

Những kiến thức đầu đời đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách và phát triển năng lực tư duy của trẻ. Chính vì vậy giáo dục mầm non cũng có những nguyên tắc riêng của nó để đảm bảo có một phương pháp giáo dục trẻ toàn diện. Bài viết duới đây của sẽ chỉ ra 8 nguyên tắc giáo dục mầm non có vai trò quan trọng như thế nào trong quá trình giảng dạy của các cô giáo mầm non là bước đệm đầu tiên cho bé quen với việc đến trường, bước vào giai đoạn giáo dục tiếp theo

NGUYÊN TẮC GIÁO DỤC MẦM NON
NGUYÊN TẮC GIÁO DỤC MẦM NON

Nguyên tắc đảm bảo tính mục đích

Bất cứ phương pháp nào thì việc chăm sóc trẻ, các chương trình giáo dục phải đảm bảo được mục tiêu do Bộ GD&ĐT ban hành về chăm sóc cũng như giáo dục trẻ mầm non. Nội dung của nguyên tắc đảm bảo việc xây dựng mẫu người mà giáo dục đã đề ra.

Phải đảm bảo ý nghĩa chính trị- xã hội, giáo dục tư tưởng và đạo đức đối với các loại hình hoạt động xã hội và các mối quan hệ mà học sinh tham gia, luôn xác định những định hướng, tư tưởng và động cơ đúng đắn cho học sinh để tích cực tham gia các hoạt động, các mối quan hệ xã hội nhằm tự giác rèn luyện bản thân theo mục đích giáo dục.
Bên cạnh đó phát huy vai trò Đoàn, Đội và các tập thể học sinh trong công tác giáo dục.

Nguyên tắc đảm bảo tính toàn diện

Nguyên tắc thứ hai này đòi hỏi sự quan sát và chú ý của giáo viên đến trẻ nhiều nhất vì như thế mới có thể chăm sóc, giáo dục và hướng dẫn cho trẻ phát triển một cách toàn diện, hài hòa về cả thể chất lẫn tinh thần. Từ đó rèn luyện cả về mặt tư duy và đạo đức.

NGUYÊN TẮC GIÁO DỤC MẦM NON
NGUYÊN TẮC GIÁO DỤC MẦM NON


Phải khắc phục những biểu hiện của lối giáo dục, tách rời công tác giáo dục của nhà trường với các phong trào chính trị- xã hội của nhân dân.

Nguyên tắc kết hợp chặt chẽ giữa chăm sóc và giáo dục

Đây chính là yếu tố quan trọng giúp trẻ sau này hình thành thói quen làm việc nhóm và thích nghi với bất kì mối quan hệ nhóm nào để làm việc chung.

Dậy cho con những kĩ năng cơ bản có thể chăm sóc, giáo dục và hướng dẫn cho trẻ phát triển một cách toàn diện, hài hòa về cả thể chất lẫn tinh thần. Phương pháp giáo dục mầm non chính là dậy cho trẻ những kỹ năng cơ bản của một con người như: Bé tự ăn, tự đi vệ sinh, tự mặc quần áo … Bé sẽ tự làm và giáo viên sẽ chỉ là người hướng dẫn.

Nguyên tắc giáo dục trẻ làm việc theo nhóm

Mỗi một đứa trẻ là một tính cách khác nhau, cách thức làm việc cũng như tư duy sáng tạo cũng khác nhau cần được kết hợp chúng thành một nhóm với nhau sao cho chúng tự biết điều tiết cái hạn chế của mình và phát huy cái tốt của bản thân để cùng nhau làm việc một cách hiệu quả.

Trong quá trình học tập trẻ tích luỹ những kinh nghiệm xã hội của bản thân trong hoạt động và giao lưu với những người xung quanh. Nhà trường cần hình thành những quan hệ xã hội nhất định giúp học sinh khắc phục khó khăn trong việc thực hiện những quan hệ đó và biến những kinh nghiệm xã hội thành kinh nghiệm cá nhân của học sinh.

Nguyên tắc nhà trường và gia đình cùng giáo dục

Với trẻ mầm non, cô giáo cũng như một người mẹ thứ 2 nuôi dưỡng chúng vì thế giáo viên nên phối hợp chặt chẽ với gia đình của trẻ, nhận thấy được những hạn chế cũng như những mặt tích cực của trẻ để trao đổi về phương pháp,đưa ra cách tốt nhất để giúp trẻ. Lúc này trách nhiệm của cô giáo mầm non và phụ huynh bé có vai trò tương đương.

Nguyên tắc linh hoạt trong giảng dạy và giáo dục mầm non

Giáo dục mầm non là sự kết hợp giữa truyền đạt tri thức và các hoạt động vui chơi, múa hát để từ đó hình thành nên một môi trường , vui vẻ năng động sáng tạo, thoải mái cho trẻ.

Do vậy trong quá trình giảng dạy có thể thêm, bớt đan xen các hình thức giáo dục vừa đảm bảo có hiệu quả và đảm bảo được mục tiêu giáo dục ban đầu đề ra.

Nguyên tắc cô giáo chủ đạo – trẻ hoạt động tích cực

Nguyên tắc này cô giáo chỉ đóng vai trò hướng dẫn còn trẻ sẽ tự tìm hiểu về các môi trường, hiện tượng xung quanh mình theo lời của cô. Trẻ sẽ tự chủ động bao nhiêu thì sự hiểu biết của trẻ càng được cải thiện. Đây chính là nguyên tắc vững vàng và tích cực nhất trong giáo dục mầm non.

Nguyên tắc khơi dậy niềm đam mê của trẻ

Đây là nguyên tắc quan trọng trong quá trình hình thành nhân cách. Bởi mỗi đứa trẻ lại có một đam mê và sự phát triển khác nhau. Nguyên tắc giáo dục mầm non này đòi hỏi sự nắm bắt tâm lí – là điểm mấu chốt và khơi dậy niềm đam mê của trẻ.

Kết luận

Bậc học đầu đời của mỗi con người chính là trường mầm non. Những kiến thức đầu đời đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách và phát triển năng lực tư duy của trẻ. Bởi vậy mà 8 nguyên tắc giáo dục mầm non trên đây là rất quan trọng trong quá trình giảng dạy của các cô giáo mầm non là bước đệm đầu tiên cho bé quen với việc đến trường, bước vào giai đoạn giáo dục tiếp theo.

(Sưu tầm)


Chia sẻFacebook! Twitter! Zingme!